Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2019

TẠI SAO CHỈ CÁC CÔNG TY TQ MỚI ĐỦ NĂNG LỰC XÂY ĐƯỜNG CAO TỐC BẮC NAM?

1/ TẠI SAO CHỈ CÁC CÔNG TY TQ MỚI ĐỦ NĂNG LỰC XÂY ĐƯỜNG CAO TỐC BẮC NAM?

Tại Bộ giao thông.

Đơn giản là thế này.
Xưa các BOT (sân sau của bộ giao thông) thì định chế quy định nhà thầu phải có vốn đối ứng bằng 15% tổng giá trị đầu tư.
Nay.
- BGT ra định chế là phải có 30%.
- Hơn thế, họ chia các gói thầu (8 gói đầu tiên) sao cho, mỗi gói có tổng đầu tư mấy chục ngàn tỷ trở lên.
Về danh nghĩa họ bảo:
- Tăng lên 30% là để tăng trách nhiệm nhà thầu...
- Gói thầu lớn thì thi công thuận hơn, liên tục hơn, bảo đảm chất lượng hơn...

Thực tế họ mục tiêu của họ nhằm:
- Loại bỏ các nhà thầu VN.
Vì họ biết chắc là ngay cả các tổng công ty xd giao thông lớn trong tay bộ GT hay bất kỳ công ty tư nhân nào của VN ko có đơn vị nào có thể chứng minh mình có đủ vốn đối ứng trên 3.000 tỷ.
- Họ nâng lên 30%, họ chia thành gói thầu lớn sao cho tất cả... vừa vặn để các tổng công ty TQ đáp ứng được, và chỉ họ mới có cơ hội trúng thầu.

Ngay cả khi các TCT VN cố gắng chống chọi bằng cách liên danh (để đủ vốn liếng) thì may ra cũng chỉ đủ chứng minh năng lực tài chính cho một hoăc hai gói thầu, còn lại sẽ là TQ. Chưa kể những kẻ muốn gạt bỏ nhà thầu VN sẽ ra nhiều định chế khác để khó mà liên danh nổi.

Thực sự NẾU MUỐN bộ giao thông hoàn toàn có thể chia thành nhiều gói thầu nhỏ giúp các nhà thầu VN có nhiều cơ hội trúng thầu.
Họ có thể ra định chế ưu tiên cho nhà thầu VN chỉ đối ứng 20, thậm chí 15% cũng hoàn toàn có thể.
Thậm chí họ có thể ra định chế % đối ứng cao hẳn lên, buộc nhà thầu phải dùng máy móc thiết bị thi công hiện đại của Âu, Mỹ đạt EU 3 hay 4 thì chỉ có Mỹ, Nhật, Đức... có thể trúng thầu. Vv và vv...

VẤN ĐỀ LÀ BGT VÀ THẾ LỰC THÂN TQ SAU LƯNG THỰC SỰ MUỐN GÌ?

2/NGUY HIỂM TỘT CÙNG

CÁC BẠN có biết tại sao TQ quyết liệt giành thầu đường cao tốc bắc nam ko?
- Các bạn nghĩ nó cần mấy tỷ đô lời lãi ư? Muỗi!
- Các bạn sợ nó sẽ dây dưa kéo dài phá kinh tế ta ư? Chuyện vặt! ... ...!

Nguyên nhân chính kinh khủng là đây nè:

DỌC ĐẤT NƯỚC TỪ Lạng sơn đến Cà mau hơn 2.000 km cao tốc, theo luật cứ 70 km được đặt một trạm thu phí (BOT).
Đương nhiên, TQ đầu tư thì người TQ phải thu phí.
Mỗi trạm thu phí có ít nhất 100 đến 200 nhân viên từ TQ sang.
Nó có quyền xây một khu nhà ở cho nhân viên trú ngụ.
Mỗi khu nhà ở ấy, chỉ sau ít năm lấy vợ, sinh con đẻ cái sẽ biến thành làng TQ.
Làng ấy sẽ có trường học, trạm xá, khu phố xóm ấp riêng... kiểu TQ.
Khi có chiến tranh, làng ấy biến thành trạm trung chuyển vũ khí, trạm giao liên, thành pháo đài bắn ra từ trong ruột gan mình thì chống thế nào?
Nhất là chiến tranh trực diện với TQ thì lúc ấy đỡ làm sao...?
Trời ơi!
Nghĩ đến thôi đã sợ dựng cả tóc gáy.

NGUY HIỂM TỘT CÙNG hỡi ae tử tế của bộ giao thông, bộ Công an, BỘ QUỐC PHÒNG, Đảng và Chính phủ ơi...!!!

PHỤ LỤC
Đường cao tốc bắc nam đang được phát ngôn của bộ GT hướng rằng chỉ Nhà thầu TQ mới đủ năng lực xây dựng.
Xin hỏi vài điều:
- Đường sắt Cát linh Hà đông, Apatit Lao cai, Gang thép Thái nguyên... do nhà thầu nào? Thi công tiến độ, chất lượng... ra sao?
- TQ trúng thầu ta có cản được họ đưa máy móc thiết bị cũ kỹ mà họ đã đào thải vào VN ko? Có cấm hoặc hạn chế được công nhân TQ tràn vào ko?
- Nếu họ cứ chây ì kéo dài 15 - 20 năm chưa xong như Cát linh Hà đông thì bộ GT làm thế nào? Kinh tế VN ngóc lên bằng cách nào? ... ...?

3/VẠCH MẶT LŨ BÁN NƯỚC


Tôi may mắn đã từng là nhà thầu phụ cho BQL Mỹ thuận (nay là TCT đầu tư phát triển & QL dự án hạ tầng giao thông Cửu long) Tổng công ty xây dựng 8 của Bộ GT từ năm 2.000 nên có thể khẳng định:
Chắc chắc các Tổng công ty xây dựng giao thông VN dư sức xây dựng mọi cầu đường cho Cao tốc bắc nam.

Thời 2.000 -2.005 Bộ GT có nhiều những người giỏi cả về chuyên môn lẫn quản lý và ý thức kinh tế chính trị... như Thứ trưởng Việt Tiến (ông bị đi tù sau một cuộc đấu đá), thứ trưởng Ng Tấn Mẫn (phụ trách phía Nam), ông Lê Mạnh Hùng TGĐ tổng 8 (sau là thứ trưởng), ông Hải phó tổng. Chưa kể các Tổng 1, Tổng 4, Tổng 6... cũng rất nhiều kỹ sư rất giỏi và tâm huyết.

Một lần ngồi với ông Lê Long Dình, ông Nguyễn Ngọc Dũng trưởng và phó ban QL Mỹ thuận, ông Dũng buồn so nói:
- Đau quá! Cầu Cần thơ mà mình tự làm chỉ hết cùng lắm 150 triệu đô nhưng vốn ODA Nhật nên buộc phải giao tổng thầu cho họ với giá gần 250 triệu đô.
Mấy ae trao đổi với nhau một hồi thì tôi biết rằng: năng lực thiết kế, thi công của VN sau khi xây xong cây cầu dây văng đầu tiên là Mỹ thuận (do Úc tài trợ, thiết kế) đã có bước tiến dài và hoàn toàn có thể xd được bất kỳ cây cầu, con đường bất kỳ nào cho VN với tầm vóc tương đương cầu Cần thơ.
Thực tế là cầu Cần thơ cơ bản là do kỹ sư và công nhân VN thi công.

Khâu yếu của VN có chăng là ở Tư vấn giám sát vì kỹ sư giám sát VN tuy có nghề nhưng hay cả nể, dễ bị mua chuộc. Kỹ sư giám sát người Mỹ, Nhật thì ko thể mua được lại rất kỹ càng. Ví dụ:
Lần thi công gói cửa khẩu Mộc bài, sắt thép đem về dù là sắt Nhật họ cũng đưa vào máy nén, kéo thử. Thiết kế là sắt 6, kéo thử họ kêu ko đạt, tôi bảo đây là sắt Vinakyoei của Nhật sx tại VN, ko có thứ nào tốt hơn nữa đâu! Ông ấy bắt đổi toàn bộ sắt 6 sang sắt 8...
Hay nhất là, làm cho Mỹ, Pháp, Nhật khi Tư vấn giám sát đã ký nghiệm thu, tự động tiền sẽ về tài khoản của mình. Còn ta thì tư vấn giám sát ký rồi đợi cả rừng ban bệ xuống nghiệm thu, ban nào xuống cũng... phong bì; sau đó là về phòng kỹ thuật, BQL dự án, chuyển qua phòng kế toán ký... ngay cả khi hồ sơ chuyển qua Kho bạc để nhận tiền nếu ko có phong bì cả tháng tiền cũng chưa về!

Tóm lại, khó như cầu Cần thơ thì từ năm 2.004 các TCT XD giao thông VN cũng dư sức xây dựng.
Vậy tại sao đấu thầu cao tốc bắc nam họ ko lên tiếng.
- Một là họ dưới quyền của mấy ông bộ, thứ trưởng đang muốn giao TQ thì họ dám lên tiếng sao? Hơn nữa, bộ chia gói thầu kèm các định chế theo cách sao vừa khít với các công ty... TQ thì các công ty VN làm sao mặc được. (tôi sẽ có bài riêng về việc này).
- Hai là, từ ngày người giỏi và có uy tín bậc nhất về năng lực chuyên môn là thứ trưởng Việt Tiến bị bắt thì những người giỏi dần bỏ đi hoặc mai một; cấp trên ngu và tham làm sao có thể chịu nổi cấp dưới giỏi hơn?
- Ba là các TCT của Bộ GT có thể tự thu xếp vốn nhưng việc ấy họ ko được trao quyền...

KẾT
Kẻ nào nói:
Các công ty VN ko đủ năng lực thi công Cao tốc bắc nam chắc chắn là loại thần kinh ngu xuẩn.
Kẻ nào bảo:
Cao tốc bắc nam chỉ nhà thầu TQ mới đủ năng lực xây dựng chắc chắn là kẻ tham lam vô độ và có thể đã và đang là Việt gian bán nước.

Kao Phú

Không có nhận xét nào: