Thứ Hai, 19 tháng 8, 2019

VÀI LỜI VỚI THÀY VŨ KHẮC NGỌC

VÀI LỜI VỚI THÀY VŨ KHẮC NGỌC



Tối qua có người gửi cho tôi xem tút của thày Vũ Khắc Ngọc phê phán (và có phần nhục mạ, mỉa mai) người biểu tình Hong Kong. Dù sao cũng có thời được coi là "đồng nghiệp" dù chưa quen biết, gặp mặt. Xin có vài lời với thày Ngọc về chuyện này.

Tôi biết đến Ngọc từ năm 2010 gì đó, khi được giới thiệu mua cuốn: 16 phương pháp và kĩ thuật giải nhanh bài tập trắc nghiệm Hoá học, Ngọc là người có đứng tên cùng vài tác giả khác. Sau đó hàng loạt tài liệu Ngọc dạy bên trung tâm luyện thi Học Mãi cũng có người gửi cho tôi tham khảo. Giới thiệu sơ như vậy, xin phép trong tút này được gọi thày Ngọc bằng tên cho ngắn gọn.

Năm ngoái, vụ mua bán điểm thi ở Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình, báo chí và dư luận cho rằng: Đó là nhờ "phát hiện" của Ngọc cùng vài người dạy cùng nữa (dù tôi có nghe thông tin là Ngọc "ăn theo" sự kiện thôi, chứ Ngọc không dám tố cáo). Ngọc trở thành "người đương thời" trên TV, được báo chí truyền thông cho "lên báo" suốt. Nói vậy để thấy rằng tôi có theo dõi Ngọc.

Nếu coi dạy học là nghề để kiếm sống là bán nước bọt, chút kiến thức phổ thông, bán công sức dạy để kiếm tiền... tôi thú thực là có học hỏi được chút ít kinh nghiệm và vài điều bổ ích từ các bài giảng và sách có Ngọc đứng tên. Nhưng phát biểu của Ngọc về chuyện người Hong Kong biểu tình thì thú thực là tôi không thể chấp nhận, nhất là với tư duy và vai trò của một giáo viên đúng nghĩa!

Ngọc nói hàng trăm nghìn thanh niên Hong Kong biểu tình là đang tự đập nồi cơm của chính mình dưới sự kích động từ bên ngoài. Đây là tư duy kiểu ao làng, đậm chất "lũy tre" và nông dân của một người được coi (hoặc bị nhầm) là trí thức như Ngọc. Thứ tư duy áp đặt, lấy mình làm trung tâm của mọi điều chân lý kiểu đó, không thể đem ra dạy học ở trường làng nhàng chứ đừng nói là bàn chuyện với thế giới văn minh. Ngọc nói câu đó có lẽ cho rằng mình "khôn" hơn, hiểu về các giá trị  nhu cầu của thế giới văn minh hơn hàng triệu người Hong Kong (một xã hội phát triển, văn minh hơn và đi trước Việt Nam hàng trăm năm) đang ngày đêm đòi hỏi tự do- dân chủ?

Với Ngọc và nhiều "trí thức kiểu cục phân" khác ở đất nước này, cái nồi cơm và tư duy "ăn, ngủ, đụ, ỉa"  có lẽ là "chân lý sau cùng". Nhưng với thế giới văn minh, đó là nhu cầu của "phần con". Còn "phần người" là các nhu cầu cao hơn như tự do ngôn luận, tự do chính trị, tự do biểu đạt, sáng tác, tư duy... Hay nói nôm na là các quyền con người, chính trị- dân sự theo đúng tiêu chuẩn như một "con người". Một giáo viên không thể đặt miếng ăn- nồi cơm là "phần con" cao hơn nhân phẩm, cao hơn "phần người" Ngọc ạ.  Một trí thức đúng nghĩa càng không thể nói liều, nói bậy như vậy.

Tư duy áp đặt, coi nhu cầu "phần con" lên trên và là mục tiêu tối thượng như Ngọc, khi đi dạy học và "dạy dỗ" đám trẻ sẽ càng nguy hại nữa. Một thế hệ hay bao nhiêu thế hệ bị tư duy "con" cao hơn "người" của Ngọc làm hư hỏng, băng hoại? Đặc biệt trong môi trường giáo dục đầy rẫy khuyết tật, ung nhọt và nặng tính nhồi nhét áp đặt, thiếu vắng sự khai phóng như Việt Nam, phát biểu bậy bạ và thiếu hiểu biết trầm trọng của Ngọc càng làm cho hàng chục nghìn học trò bị tha hóa về mọi mặt. Những thế hệ bị nhiễm tư tưởng của Ngọc sẽ lại coi "phần con" với ăn ngủ đụ ỉa cao hơn, là tối thượng còn các nhu cầu "phần người" chả là gì cả. Đó là sự tha hóa hay nói trắng ra là thú vật hóa trong tư duy Ngọc ạ.

Một lần nữa phải nhắc Ngọc thế này: Hong Kong may mắn "được đô hộ" cả trăm năm bởi thực dân Anh. Do đó về kinh tế, khoa học kỹ thuật, dân trí, tự do, văn minh cao gấp nhiều lần và đi trước Trung Quốc và Việt Nam cả nửa thế kỷ. Tôi và Ngọc chỉ ngồi ở ao làng và đáy giếng, tư duy bị nhồi sọ nô dịch từ nhỏ, vậy mà Ngọc đòi dùng tư duy "ếch ngồi đáy giếng" để mỉa mai, khinh miệt những người ở ánh sáng văn minh cả trăm năm. Quả thực là hài hước và kệch cỡm!

Tôi cũng biết thể chế này sinh ra nền giáo dục lệch lạc, khuyết tật mang nặng tính áp dặt nhồi nhét. Chính nền giáo dục này lại mang "nồi cơm" cho tôi trước đây và nồi cơm khá đầy cho Ngọc và gia đình bấy lâu nay. Nếu một nền giáo dục khai phóng như Hong Kong, Ngọc làm sao bán chữ trong các sách tham khảo, trong các khóa luyện thi- dạy thêm? Và không bán chữ được, có lẽ Ngọc sẽ không lo mất nồi cơm đang rất đầy của mình như vậy.

Vài lời với Ngọc như vậy thôi, tôi tôn trọng thái độ và quan điểm chọn "phần con" như Ngọc. Chỉ mong Ngọc đừng rêu rao hay áp đặt tư duy ăn ngủ đụ ỉa cho hàng ngàn học sinh như vậy. Nguy hại cho nhiều thế hệ lắm, quốc gia hay đất nước mong chờ gì ở những thế hệ luôn đặt "phần con" lên trên "phần người" như vậy? Tôi không có ý nặng lời hay "dạy dỗ" gì Ngọc cả, đó quyền lựa chọn thái độ sống của từng cá nhân. Hơn hết tôi hiểu "nồi cơm" của Ngọc có từ sự ký sinh vào thể chế độc tài và nền giáo dục tan hoang này!   
 
Ảnh 1: Tút của thày Vũ Khắc Ngọc
Ảnh 2: Dù mất dạy đã lâu vẫn còn giữ lại vài quyển sách, trong đó có quyển có Ngọc tham gia biên soạn.

Thuan Bui Van

Không có nhận xét nào: